Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn về thực tế phát triển sự nghiệp của tôi và chia sẻ 4 tư duy mạnh mẽ cần có để giúp bạn xây dựng một sự nghiệp thành công trong lĩnh vực Yoga hoặc ngành chăm sóc sức khỏe.
Tư duy #1: Tập Trung Vào Những Gì Bạn Có
Khi tạo ra một sản phẩm/ dịch vụ, chúng ta thường luôn tự hỏi mình những câu như – ‘Tôi có thể tạo ra điều gì khác biệt? Tôi có thể làm gì khác nữa? ‘
Đây được gọi là Hội chứng đối tượng tỏa sáng! Hội chứng đối tượng tỏa sáng là một hội chứng thường thấy ở những người luôn thích ý tưởng mới, luôn bị thu hút bởi những điều mới mẻ, lấp lánh, thường mất tập trung và chuyển trọng tâm và ưu tiên của mình vào một nhiệm vụ hoặc dự án mới mẻ mà không hoàn thành mục tiêu ban đầu, điều này có thể ngăn bạn xây dựng một sự nghiệp thành công.
Bạn nên đặt trọng tâm là – “Tôi không cần tạo ra nhiều sản phẩm hơn; Tôi chỉ cần tập trung vào công việc tốt nhất của mình và mang những điều tốt nhất đến với cộng đồng với những gì tôi đang có và phát triển nó”.
Tôi đã từng mắc Hội chứng đối tượng tỏa sáng, và tôi không muốn bạn mắc phải sai lầm tương tự. Đây là lý do tại sao tôi nói với các học viên của mình khi họ bắt đầu khóa học đầu tiên rằng hãy gắn bó với khóa học này trong ít nhất một năm trước khi họ nghĩ đến việc tập trung một thứ gì đó khác.
Chúng ta tập trung vào việc sáng tạo nội dung bởi vì nó an toàn và chúng ta biết cách thực hiện nó như thế nào. Chúng ta cũng có thể cảm thấy mình cần nhiều sản phẩm hoặc ưu đãi hơn để thu hút mọi người. Nhưng thực sự, đó không bao giờ là một ý tưởng hay nếu bạn cố gắng quá sức, bởi vì hãy đoán xem điều gì sẽ xảy ra khi bạn có quá nhiều khóa học và ưu đãi khác nhau? Câu trả lời là: Bạn có áp lực phải bán chúng!
Và bạn biết đó, bạn không có đủ thời gian dành sự tập trung vào từng sản phẩm/ dịch vụ của mình và bạn cũng không thể lan tỏa bất cứ điều gì theo một cách tốt nhất cả.
Mục tiêu của tôi cho năm nay đó là – Làm ít hơn, và Làm tốt hơn.
Có nghĩa là, thay vì tung ra một cái gì đó mới, hãy nhìn vào những gì bạn đã tạo ra và làm cho nó tốt hơn. Ví dụ: Bạn có thể thêm một số yếu tố bổ sung cho các khóa học của mình như huấn luyện trực tuyến, cập nhật thêm một số bài học, thêm những phần thưởng đặc biệt, v.v.
Có rất nhiều điều bạn có thể làm với chương trình hiện có của mình trước khi bắt đầu một thứ gì đó mới mẻ. Hãy cống hiến hết sức mình cho những gì hiện có và phát triển nó lên một tầm cao mới!
Tư duy #2: Tập Trung Vào Sự Tiến Bộ Chứ Không Phải Sự Hoàn Hảo
Đây là sự thật – Tôi là người hơi cầu toàn. Điều này đôi khi có nghĩa là tôi dành quá nhiều thời gian cho các công việc như cập nhật trang web của mình hoặc sáng tạo hình ảnh trong Canva.
Tôi nghĩ rằng cần sự cân bằng cho tất cả mọi thứ. Bạn muốn đảm bảo rằng bạn không đưa ra những nội dung chất lượng kém với nhiều sai sót vì điều này có thể phản ánh chất lượng giảng dạy của bạn. Nhưng khi bạn cố gắng làm cho mọi thứ trở nên hoàn hảo, nó có thể khiến bạn không thể ra mắt bất cứ thứ gì vì bạn nghĩ nó chưa đủ tốt.
Vì vậy, có nghĩa là một sản phẩm hay dịch vụ 4 điểm có thể không đạt, nhưng 7 điểm thì cũng vẫn ổn rồi. Không phải tất cả mọi thứ đều phải xứng đáng với mức 10 điểm hoàn hảo thì mới đạt được.
Việc cố gắng để mọi thứ hoàn hảo chưa chắc đã dẫn đến một kết quả tốt hơn. Trên thực tế, việc tập trung năng lượng và nỗ lực một cách chiến lược mới có thể dẫn đến một sản phẩm/ dịch vụ tốt. Đó là còn chưa kể đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân của bạn nữa.
Đối với nhiều người trong chúng ta, chủ nghĩa hoàn hảo được sinh ra từ tư duy đòi hỏi phải làm việc chăm chỉ bằng mọi giá.
“Chủ nghĩa hoàn hảo không giống với việc phấn đấu trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Chủ nghĩa hoàn hảo cũng không phải là để đạt được những thành tựu và sự phát triển lành mạnh. Mà thay vào đó, nó được thúc đẩy bởi nỗi sợ thất bại – và thúc đẩy suy nghĩ không hiệu quả, chẳng hạn như suy nghĩ về các kịch bản giả định không có thực, soi xét quá mức các chi tiết một cách ám ảnh và không ngừng lo lắng về việc chuẩn bị kỹ lưỡng, tất cả đều có thể dẫn đến sự trì hoãn, xấu hổ và cảm giác tội lỗi ” – Brené Brown
Một nhược điểm đặc biệt ngấm ngầm khác của chủ nghĩa hoàn hảo đó là sự tự phê bình và phán xét bản thân, dẫn đến việc thiếu lòng trắc ẩn và sự đồng cảm đối với bản thân và đối với những người khác – khiến những người theo chủ nghĩa hoàn hảo gần như không thể có sự hài lòng.
Nếu bạn là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo, hãy chuyển hóa suy nghĩ của mình thành:
“Tôi đang trong tiến trình phát triển của riêng mình”.
Đón nhận những khuyết điểm của bạn. Không phải lúc nào bạn cũng làm được mọi việc đúng như ý muốn, không phải lúc nào bạn cũng có thể sắp xếp được mọi thứ, và điều đó không sao cả.
Tư duy # 3: Thiết Lập Ranh Giới Lành Mạnh
Bạn không thể trao cho người khác những gì mà mình không có. Việc thiết lập những ranh giới lành mạnh rất quan trọng, không chỉ trong cuộc sống cá nhân của bạn mà còn trong công việc và các mối quan hệ với khách hàng và đồng nghiệp.
Ranh giới giúp bạn xác định và khẳng định cách bạn muốn được đối xử và tôn trọng. Điều này rất quan trọng để khách hàng của bạn hiểu, và họ có thể tôn trọng không gian và quy trình làm việc của bạn. Bài học này đã khiến tôi mất một khoảng thời gian để học được, bởi vì tôi là một người luôn muốn làm hài lòng mọi người.
Tôi đã từng làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và khách hàng yêu quý tôi bởi vì tôi thực sự luôn làm bất cứ điều gì cho họ. Ở lại làm việc muộn và hủy kế hoạch cá nhân bởi vì những thay đổi vào phút cuối – Lúc ấy, chắc chắn đối với tôi, những điều này không là vấn đề gì cả. Thậm chí mặc dù bản thân đang thực sự ốm nặng và nghỉ phép ở nhà, nhưng để làm hài lòng mọi người, tôi vẫn gắng gượng làm việc.
Tôi phải học cách không coi việc phát triển sự nghiệp là một phần không thể tách rời của bản thân mình. Điều này rất phổ biến đối với nhiều người – cống hiến rất nhiều sức lực cho công việc của họ đến mức không thể tách rời và tin tôi đi, điều này không giúp ích cho bất kỳ ai cả.
Hãy tin tưởng vào trực giác của mình. Khi bạn cảm thấy một điều gì đó không đúng lắm với bản thân, tôi sẽ không làm điều đó. Tôi đã nói không với nhiều khách hàng vì điều này, và tôi chưa bao giờ hối hận, đó chắc chắn là một trong những sự thay đổi tư duy tốt nhất mà tôi đã thực hiện với chính mình.
Nếu bạn không có ranh giới cá nhân, bạn đang chịu một rủi ro lớn về việc hứa hẹn quá mức và trở nên kiệt sức, bạn không tôn trọng chính mình và cảm thấy bắt buộc phải nói CÓ khi bạn có mọi quyền để nói KHÔNG. Cho dù bạn có hòa thuận với khách hàng của mình đến đâu, thì cả hai đều có cuộc sống riêng và sức khỏe thể chất & tinh thần của bạn, chỉ có chính bạn mới chịu trách nhiệm mà thôi.
Điều này có nghĩa là bạn sẽ không trả lời email sau 6 giờ tối, không lên lịch họp vào sáng sớm hoặc nói không với các dự án không khiến mình bừng sáng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đang sớm thiết lập ranh giới cá nhân và tạo ra một môi trường lành mạnh xung quanh công việc của mình!
Tư duy # 4: Ngừng Việc Trở Nên Luôn Tay Luôn Chân
Có nghĩa là tôi ngừng cố gắng làm tất cả mọi thứ như gửi email, tạo bài đăng cho Instagram, trả lời email và tất cả những việc khác đi kèm với công việc của mình. Những việc này có thể vẫn cần được thực hiện, nhưng không phải là việc đầu tiên vào buổi sáng của bạn và bạn có thể giao cho người khác tiếp quản.
Chỉ vì bạn bận rộn, không có nghĩa là bạn sẽ có thu nhập cao. Khi bạn có công việc kinh doanh của riêng mình, bạn không được trả lương theo giờ – ít nhất là không phải cho tất cả các nhiệm vụ và việc cần làm của bạn. Bạn có thể có khách hàng trả tiền cho bạn mỗi giờ, nhưng đó không phải là điều tôi đang nói ở đây.
Thay vào đó, hãy tập trung vào các nhiệm vụ sẽ thúc đẩy sự nghiệp của bạn tiến lên, các nhiệm vụ xây dựng sự nghiệp lâu dài. Khi bạn có một đội nhóm hoặc thậm chí chỉ là một trợ lý ảo trong vài giờ mỗi tuần, bạn cũng có thể ủy quyền nhiệm vụ. Tôi có một biên tập viên podcast, người chỉnh sửa tất cả các tập podcast của tôi và điều này giúp tôi tiết kiệm ít nhất một giờ mỗi tuần. Sau đó, trợ lý của tôi tải tập tin lên máy chủ, tạo ghi chú chương trình và các bài đăng trên blog, rồi chia sẻ nó trên Mạng xã hội, điều này giúp tôi tiết kiệm thêm vài giờ mỗi tuần.
Bạn chỉ có giới hạn 24 giờ trong ngày và khi bạn dành hết chúng để làm tất cả những việc cần phải làm, bạn sẽ không bao giờ có thể phát triển vì bạn không dành đủ thời gian cho chiến lược phát triển của mình .
Những công việc của bạn có thể bao gồm những việc như tạo phiếu mua hàng mới, tạo tài liệu giới thiệu sản phẩm, tổ chức hội thảo, lập kế hoạch cấp chiến lược và các nhiệm vụ cấp cao hơn khác. Tôi chắc rằng bạn có những việc trong danh sách việc cần làm của mình mà bạn có thể dễ dàng thuê ngoài hoặc chuyển giao hoặc thậm chí hệ thống hóa để bạn thậm chí không cần chạm vào chúng.
Nếu bạn vẫn chưa sẵn sàng để thuê một ai đó, thì một cách hữu ích khác đó là hãy tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nhất mỗi ngày. Ví dụ, thay vì trả lời email, tôi sẽ viết Sales page. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình và đưa nó lên một tầm cao. Đây là cách bạn có thể tạo ra sự khác biệt và mở rộng quy mô.
Theo Susanne Rieker – Yogadaily dịch & biên tập.
Leave a Reply