Đây là phần tiếp theo của bài chia sẻ 10 Điều Tôi Học Được Khi Xây Dựng Sự Nghiệp Của Mình. Thật sự là một chặng đường dài với nhiều giá trị và bài học ý nghĩa, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
# 6 TẠO NHỮNG GÓI SẢN PHẨM KHÁC BIỆT
Tôi tin rằng việc tạo ra một gói sản phẩm khác biệt và trở nên nổi tiếng về sự đặc biệt đó là điều tốt nhất bạn có thể làm cho công việc kinh doanh của mình. Ví dụ: nếu bạn là giáo viên Yoga duy nhất ở một thị trấn nhỏ thì bạn là người duy nhất có thể mở lớp Yoga và những người dân địa phương ở nơi đó sẽ tìm đến bạn vì sự tiện lợi, truyền miệng, v.v. Nhưng khi bạn dạy Yoga online hoặc mong muốn mang các khóa học Yoga của mình lên mạng, và bạn muốn dạy tất cả các trường phái Yoga, và cung cấp nhiều thứ khác nhau, thì có lẽ nó sẽ không hiệu quả bằng khi bạn thực sự khoanh vùng thế mạnh của mình và được biết đến như một chuyên gia trong lĩnh vực Yoga cụ thể nào đó.
Google cũng thực sự yêu thích các trang web có sự cụ thể, đặc biệt. Ví dụ: nếu bạn có một blog với các công thức nấu ăn thuần chay, điều đó không sao, nhưng nó khá chung chung. Hãy cân nhắc tiến thêm một bước nữa và làm điều gì đó khác biệt với các món chay của mình, chẳng hạn như các công thức nấu ăn các món thuần chay Việt Nam, để khi ai đó đang tìm kiếm công thức và họ truy cập vào trang web của bạn, họ sẽ ngay lập tức biết rằng đây là nơi thích hợp cho các công thức nấu ăn các món thuần chay Việt Nam. Chắc chắn họ sẽ bị lạc trong tất cả các bài viết của bạn và đọc tất cả các công thức nấu ăn, thậm chí có thể chia sẻ chúng với bạn bè của họ! Google sẽ thấy rằng mọi người dành nhiều thời gian trên trang web của bạn, rằng họ thực sự tương tác với nội dung của bạn và Google sẽ bắt đầu phân loại trang web của bạn tốt hơn.
# 7 ĐỪNG PHỤ THUỘC VÀO MẠNG XÃ HỘI QUÁ NHIỀU
Thật dễ dàng để nghĩ rằng điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn là đăng bài lên Instagram/ Facebook 4 hoặc 5 lần mỗi tuần và mọi người ưu tiên điều này. Tôi tin rằng thay vào đó, VIỆC ĐẦU TIÊN bạn nên tạo nội dung có thể tồn tại vĩnh viễn trên trang web của bạn và có tuổi thọ. Kể từ khi bắt đầu kinh doanh, tôi đã tạo một thư viện nội dung đơn giản bằng cách chia sẻ nội dung mỗi tuần. Có những bài đăng trên blog từ năm 2017 vẫn khiến tôi có hàng trăm lượt xem trang web gần như mỗi ngày – chúng mãi trường tồn như vậy. Bạn nên bắt đầu với nội dung trên trang web của mình và sau đó sử dụng lại nội dung đó cho mạng xã hội.
Cũng rất rủi ro khi dựa vào mạng xã hội vì nhiều nền tảng thay đổi thuật toán của họ thường xuyên và thực sự có thể sẽ dừng hoạt động hoặc biến mất – bạn sẽ không sở hữu bất cứ thứ gì. Ngay cả các nhóm trên Facebook cũng bắt đầu giảm mức độ tương tác vì các bài đăng trả phí được quảng cáo nhiều đến mức không ai nhìn thấy bài đăng của bạn nữa. Tôi vẫn thích mạng xã hội, tôi nghĩ đó là một công cụ miễn phí tuyệt vời mà chúng ta có và cho phép chúng ta chia sẻ một chút cá tính của mình, xây dựng kết nối với mọi người, nhưng tôi không dựa vào nó. Tôi coi mạng xã hội như một công cụ trong hộp công cụ của mình, nhưng nó không phải là một phần quan trọng trong công việc kinh doanh của tôi.
# 8 ĐỪNG HOẢNG LOẠN TRƯỚC CÔNG NGHỆ
Bạn có thể nghĩ rằng tôi đã biết tất cả vì tôi xây dựng các trang web và bán các khóa học trực tuyến, nhưng nền tảng nghề nghiệp của tôi là quản lý dự án và tôi không thiết kế bất cứ thứ gì hoặc tạo ra trang web vào thời điểm đó. Khi tôi được tuyển dụng, tôi đã làm việc với những người làm tất cả những điều đó.
Tôi vẫn nhớ khi mình đăng ký tài khoản hosting trang web đầu tiên và xây dựng trang web của riêng tôi từ khi chưa có gì – tôi cảm giác mình thật mạnh mẽ và trao quyền đến mức tôi thực sự có thể làm được điều đó. Bạn không cần phải có một quản trị viên hệ thống, lập trình viên và tất cả những chuyên gia khác. Bạn có thể làm được điều này, bạn không cần phải giỏi công nghệ, chỉ cần thực hiện từng bước một. Việc xây dựng một trang web hoặc tạo một khóa học trực tuyến chưa bao giờ dễ dàng hơn thế bởi vì chúng ta hiện có tất cả những công cụ tuyệt vời này trên mạng có thể hỗ trợ mình.
# 9 BẠN KHÔNG CẦN PHẢI LÀ CHUYÊN GIA
Đôi khi tôi nghĩ “mình có là ai đâu mà có thể làm điều này?” và “mình có là ai đâu mà có thể dạy mọi người?”, và mắc hội chứng “cảm thấy mình không đủ giỏi” – Điều mà tôi chắc rằng một số bạn cũng sẽ cảm thấy quen thuộc. Những gì tôi sẽ khuyên bạn là chỉ cần bạn biết nhiều hơn một chút so với học viên của mình là đủ rồi. Tất nhiên, bạn cần phải có một số trình độ chuyên môn để dạy mọi người.
Bạn muốn trở thành một chuyên gia nhưng bạn không cần phải đặt quá nhiều áp lực cho bản thân mình. Bạn không cần phải biết TẤT CẢ. Bạn không cần phải thực hiện thêm một khóa đào tạo nào khác nữa và liên tục trì hoãn mọi thứ bởi vì cảm thấy mình chưa sẵn sàng. Các khóa đào tạo có thể mang lại cảm hứng và niềm vui, nhưng nếu bạn cứ tiếp tục đăng ký học chỉ vì sợ hãi khi bạn ra mắt sản phẩm của mình ra ngoài cộng đồng thì đó là lúc bạn cần ngừng mua các khóa học và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình rồi đấy.
# 10 CHÂN THẬT CHÍNH LÀ CHÌA KHÓA
Mỗi khi tôi chia sẻ điều gì đó có một chút mong manh và riêng tư, tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Hiện diện trực tiếp trên video và thực hiện các khóa đào tạo miễn phí cũng giúp mọi người được xem tôi giảng dạy, giúp xây dựng kết nối giữa tôi và cộng đồng. Tôi đã học được rằng bạn không thể nào ẩn dấu thương hiệu của mình mà thành công cả.
Đổi tên thương hiệu ban đầu sang chính cái tên của tôi là một sự thay đổi ngoạn mục, tôi bắt đầu công việc kinh doanh với tên gọi “Marketing Yoga Hạnh phúc” và bây giờ khi bạn nghe cái tên ấy, có vẻ kỳ cục nhỉ. Trước khi đổi thương hiệu để sử dụng tên đầy đủ của mình, tôi đã lo sợ về cách viết tên tiếng Đức của tôi, và cũng sợ phải thực sự xuất hiện ra công chúng. Khi tên riêng đầy đủ của bạn được hiển thị trên mọi thứ, nó mang lại cảm giác cá nhân hơn rất nhiều so với tên thương hiệu.
Nhưng điều quan trọng là! Hãy thể hiện con người thật của bạn, sống thật và chia sẻ một chút thông tin về cá tính của bạn. Mọi người cần làm quen với bạn và cảm thấy họ có thể liên hệ với bạn như một con người.
Đây là 10 điều mà tôi đã học được về việc xây dựng một sự nghiệp trong nhiều năm qua. Đó là một hành trình khá dài và thật tuyệt vời khi được chia sẻ tất cả những bài học kinh doanh cũng như cuộc sống mà tôi đã học được với bạn.
Theo Susanne Rieker – Yogadaily dịch & biên tập.
Leave a Reply