Tôi là người hướng nội – tôi thích có công ty riêng của mình và thường sử dụng thời gian một mình để nạp năng lượng. Tôi không thích đám đông và chỉ thích đi chơi với một hoặc hai người bạn mỗi lần. Tuy nhiên, tôi cũng không gặp vấn đề gì khi tương tác và nói chuyện trực tiếp trước hàng trăm người, thực hiện một bài thuyết trình hoặc xuất hiện trên mạng xã hội.
Nhưng điều này không hẳn lúc nào cũng đúng, và không phải lúc nào cũng giống nhau đối với tất cả mọi người – tất cả chúng ta đều trải nghiệm mọi thứ theo cách của riêng mình.
Nếu bạn biết mình một người hướng nội và bạn phải vật lộn để xuất hiện, hay xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, thì bài viết này dành cho bạn. Tôi hy vọng bạn sẽ tìm thấy cảm hứng và bài viết sẽ giúp bạn hiện diện trên mạng xã hội với sự tự tin và vui vẻ.
- Hãy Tận Dụng Thế Mạnh Của Bạn
Các nội dung dạng video đang rất phổ biến ở thời điểm này, nhưng không có nghĩa là bạn phải làm những gì mà người khác đang làm.
Để tránh bị kiệt sức, bạn hãy tìm ra loại nội dung ưa thích mà bạn thực sự có hứng thú. Ví dụ: Nếu bạn giỏi viết lách, bạn có thể viết những bản tin truyền cảm hứng nhất mà mọi người không thể chờ đợi lâu để nhận được mỗi tuần. Hoặc nếu bạn là một người nói hay, hãy bắt đầu tạo ra một podcast nơi bạn chia sẻ quan điểm và lời khuyên của mình.
Trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể tái tạo lại nội dung chính của mình và từ đó sáng tạo ra nhiều sản phẩm nội dung khác. Ví dụ: Nếu bạn đã xuất bản một tập podcast, bạn có thể tạo Reel trên Facebook kèm với lời thoại trong podcast đó, bạn có thể tạo hình ảnh kèm theo câu trích dẫn trong podcast và bạn có thể tạo video để nói chuyện trước camera về một trong những điểm bạn muốn chia sẻ trong tập podcast này. Vâng, và thế là bạn đã có 3 sản phẩm nội dung và đó là tất cả những gì bạn cần trong kế hoạch một tuần rồi đấy.
Mẹo: Nếu bạn thực sự không cảm thấy thoải mái khi lên hình trong video, hãy bắt đầu từ việc sử dụng tính năng Stories trên Instagram. Hãy tìm cách nâng cao sự tự tin của bạn (chẳng hạn như áp dụng Filter hoặc làm tóc/ trang điểm) để bản thân không phải lo lắng quá nhiều về diện mạo của mình và sau đó nói chuyện trong khoảng 60 giây về điều gì đó đang diễn ra trong cuộc sống của bạn, hoặc về một hội thảo sắp tới. Sau đó, thêm phụ đề/ chú thích và đăng bài thôi!
- Lên Kế Hoạch Trước Để Nội Dung Luôn Nhất Quán Và Đều Đặn
Là một người hướng nội, điều đặc biệt quan trọng là bạn cần dành thời gian nghỉ ngơi và lên kế hoạch trước cho những thời điểm mà bạn có thể không muốn xuất hiện trước công chúng.
Vấn đề là, tính nhất quán là chìa khóa để thành công trên mạng xã hội. Nếu bạn đăng bài 3/5 lần một tuần và sau đó không đăng gì trong 3 tuần thì sẽ khiến những người theo dõi của bạn bối rối và thuật toán sẽ không hỗ trợ nội dung của bạn về sau.
Đây là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên tạo và giữ cho mình một kho ý tưởng, nơi bạn lưu trữ tất cả các ý tưởng, nguồn cảm hứng, v.v. và lên kế hoạch trước cho nội dung của mình. Sau đó, bạn có thể sử dụng các công cụ hẹn giờ lên nội dung theo lịch cụ thể để các bài viết/ video hiển thị ngay cả khi bạn không muốn đăng bất cứ thứ gì!
- Đừng Dính Mắc Vào Sự Hoàn Hảo
Người hướng nội có thể dành nhiều thời gian để suy nghĩ trong đầu, điều này khiến những lời chỉ trích nội tâm của họ thậm chí còn lớn hơn bình thường. Nếu bạn thấy mình hay tự hỏi bản thân: “Nội dung này mình làm có thực sự đủ tốt hay không?” hoặc “Có ai thực sự quan tâm đến nội dung mình viết hay không?”, thì khi đó bạn đang suy nghĩ quá mức và dính mắc vào sự hoàn hảo.
Đừng để nỗi sợ hãi kìm hãm bạn. Nếu bạn muốn đưa sự nghiệp của mình lên một tầm cao mới, hãy tận dụng những thế mạnh hướng nội của bản thân và cam kết thực hiện những thế mạnh này! Có nghĩa là mọi thứ không cần phải hoàn hảo 100% mới được chia sẻ ra ngoài cộng đồng.
Mẹo: Sống theo quy tắc hai lần – đó là số cơ hội mà bạn có được khi làm mọi thứ. Nếu bạn quay một cuộn phim và không hài lòng với cảnh quay đầu tiên, bạn sẽ quay cuộn phim thứ hai, và sau đó bạn phải xuất bản cuốn phim này. Bạn sẽ ngạc nhiên khi điều này giúp bạn tiết kiệm được biết bao nhiêu thời gian. Hãy suy nghĩ – điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì? Dù sao thì trong một tuần nữa sẽ không ai còn xem đoạn phim này nữa bởi sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng và tin tức, và thậm chí, ngay cả khi họ có xem, vậy thì đã sao?
- Hãy Lắng Nghe Mức Năng Lượng Của Bạn
Bạn càng hiện diện thường xuyên trên mạng xã hội, bạn càng nhận được nhiều phản hồi. Thay vì trả lời ngay lập tức, hãy phân bổ thời gian cụ thể để kiểm tra và trả lời sau. Việc tắt thông báo cũng rất hữu ích để bạn không liên tục bị sao nhãng suốt cả ngày.
Bạn cũng có thể cân nhắc thuê người quản lý mạng xã hội hoặc trợ lý online để hỗ trợ bạn. Hãy nhớ rằng bạn kiểm soát cách bản thân sử dụng mạng xã hội (MXH), đừng để MXH kiểm soát lại bạn.
Hãy bắt đầu chiêm nghiệm và suy nghĩ về cách bạn sáng tạo và xây dựng thương hiệu cá nhân của mình trên mạng xã hội. Điều gì bạn cảm thấy phù hợp với mình, điều gì sẽ mang lại cho bạn sự bình yên hơn và điều gì sẽ cho phép bạn tiếp tục tiến lên theo cách tốt nhất có thể? Hãy bảo vệ bản thân và cảm xúc của mình trước rồi phát triển từ đó, bạn nhé!
Theo Susanne Rieker – Yogadaily dịch & biên tập.
Leave a Reply