Nếu là giáo viên Yoga dạy trực tuyến lần đầu hay chuẩn bị dạy, hẳn bạn sẽ bối rối không biết làm thế nào để kết nối với học viên, đặc biệt là lúc cần chỉnh sửa tư thế để học viên tập tốt hơn. Bài viết sau đây chia sẻ đến bạn những cách sáng tạo mà bản thân mình và các HLV Yoga tại Yogadaily đang sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất cho học viên trong các tư thế ngay cả thông qua màn hình máy tính
Rất lâu trước khi đại dịch Covid toàn cầu khiến vô số lớp học Yoga chuyển sang nền tảng không gian ảo, các HLV đã phải hướng dẫn học viên với một lớp Asana mà không cần chạm vào cơ thể. Ngay cả khi các studio, phòng tập gym và các cơ sở khác cho phép lớp Yoga bắt đầu mở cửa trở lại, thì có thể nói rằng các lớp học trực tuyến vẫn sẽ tiếp tục được duy trì, điều đó có nghĩa là việc hướng dẫn học viên bằng kỹ năng chỉnh sửa tư thế không dùng tay vẫn quan trọng hơn bao giờ hết.
Chỉnh sửa tư thế thông qua việc chạm là một trong những cách phổ biến và hiệu quả nhất để thực hành đúng, nhưng có nhiều khi nó không còn phù hợp hoặc thậm chí là cần thiết nhất là trong tình hình hiện nay. Chúng ta không nên coi đó là cách duy nhất để hướng dẫn học viên thực hành Yoga an toàn
Các điều chỉnh thế nên là một cuộc đối thoại giữa bạn và học viên, và giữa học viên với chính bản thân họ. Cho dù những hướng dẫn của bạn thể hiện bằng lời nói hay không lời, thì luôn có một sức mạnh khi bạn hiện diện với học viên của mình. Xét cho cùng, việc giảng dạy và tham gia các lớp học trực tuyến đòi hỏi tất cả mọi người – giáo viên và học viên – đều phải sáng tạo.
Dưới đây là 6 chia sẻ hữu ích về cách hướng dẫn trực tuyến cho học viên Yoga thông qua chỉnh sửa tư thế
1. Đón nhận những điều tích cực
Mặc dù việc giảng dạy từ xa tạo ra khoảng cách giữa bạn và học viên của mình, nhưng nó cũng tạo cơ hội để bạn kết nối được với những học viên mà trước đó không thường tham gia các lớp học của bạn — hoặc những người thậm chí có thể không sống trong cùng thành phố với bạn.
Điều chỉnh tư thế trên nền tảng trực tuyến cũng mang lại một cách hiệu quả để học viên kết nối và hiện diện với chính mình. Những cái chạm có thể chữa lành rất tốt trong mọi tế bào cơ thể. Bởi vì các bạn ở xa nhau trên mạng, nên bạn hãy tìm mọi cơ hội để học viên đặt tay lên ngực, bụng, các bộ phận trên cơ thể để tự hỗ trợ chính mình. Điều này giúp học viên liên tục quay về với trải nghiệm kết nối với cơ thể.
2. Hãy tỉnh thức với chiếc màn hình
Gần 2 năm xảy ra đại dịch này và tất cả chúng ta ít nhiều phải trải qua sự mệt mỏi khi dùng Zoom. Nhưng các lớp học trực tuyến không phải là lúc để bạn sao nhãng với chiếc màn hình của mình.
Hãy làm quen với những khuôn hình Zoom nhỏ bé đó. Hãy để mắt và tai của bạn theo dõi học viên của mình và kiểm tra họ luyện tập. Nói với họ rằng họ có thể tự bật tiếng nếu họ cần giao tiếp với bạn! Khi chúng ta không có mặt trực tiếp, chúng ta cần nên bỏ các nghi thức truyền thống của một lớp học yoga bình thường và làm cho việc giao tiếp từ học viên đến chúng ta dễ dàng hơn
3. Đừng rập khuôn theo một vài kiến thức từ chương trình đào tạo giáo viên và tự mình điều chỉnh tốc độ
Rất có thể bạn đã được đào tạo để dạy trực tiếp. Đừng ngại điều chỉnh một số nội dung bạn đã được học trong quá trình đào tạo để mang lại lợi ích cho học viên trực tuyến. Bạn có thể cần làm chậm nhịp độ của lớp học để học viên có thể thực sự hiểu những gì bạn đang dạy. Làm chậm lại để chia nhỏ mọi thứ là điều quan trọng, đặc biệt là khi dạy trên nền tảng không gian ảo.
Khi muốn học viên kết nối với bộ phận nào trên cơ thể của họ, chính bạn hãy chạm trên cơ thể mình và chỉ dẫn học viên làm theo. Ví dụ như khi bạn muốn học viên “nâng xương ức, mở rộng xương đòn” thì bạn hãy chạm vào xương ức, xương đòn, nâng nó lên, mở rộng cùng với đôi tay của bạn.
4. Hướng dẫn học viên cách tự điều chỉnh
Học viên có thể cải thiện khả năng nhận biết cơ thể của mình để tự điều chỉnh cho chính mình. Qua lời hướng dẫn của bạn, học viên có thể tự điều chỉnh cơ thể mình bằng tay, chẳng hạn như ấn ngón tay cái vào hông trước và kéo hông trước ra sau trong tư thế Chiến binh I. Đây là một cách hiệu quả để cải thiện nhận thức của học viên về cơ thể. Về mặt nào đó, điều này rất thú vị, bởi vì học viên hiểu rõ cơ thể mình nhất và có thể tự kiểm soát các điều chỉnh tư thế.
Dưới đây là một số câu hỏi có thể giúp học viên xây dựng nhận thức cơ thể và đi vào sự ý thức cao. Bạn có thể đưa ra những câu hỏi như thế này trong lớp học nếu cần:
Bạn cảm thấy trọng lượng của mình thay đổi ở đâu?
Trọng lượng nằm ở phần nào ở bàn chân bạn?
Bạn cảm thấy hơi thở của mình ở đâu?
Bàn chân đang thực hiện hành động gì? Các đầu ngón chân có bấu xuống mặt đất để giữ thăng bằng không? Nếu vậy, bạn có thể nhấc ngón chân lên, chạm nhẹ xuống để thư giãn chúng không?
Bạn có đang siết chặt hoặc căng thẳng ở bất kỳ nơi nào mà bạn có thể thư giãn không?
Bạn có đang quan sát hơi thở ngay phần ngực của mình không.
Lớp đào tạo HLV Yoga trực tuyến tại Yogadaily
5. Sáng tạo với những chỉ dẫn ngôn ngữ và hình dung tưởng tượng
Mình thấy thích khi đưa ra những hướng dẫn điều chỉnh bằng lời nói cho học viên trong suốt lớp học. Mình sẽ nhẹ nhàng gọi tên một học viên và nói, chẳng hạn như: “Hãy tưởng tượng tay tôi đang đặt trên xương bả vai của bạn, nhẹ nhàng kéo hai bả vai của bạn ra xa trong tư thế tấm ván”. Hầu hết thời gian, các chỉ dẫn bằng lời nói đều có tác dụng. Mình đôi lúc thấy bất ngờ vì cái cách mà học viên phản ứng nhanh với hướng dẫn bằng lời này.
Khi bạn làm việc này thường xuyên, bạn sẽ thấy thích mô tả và cố gắng trở nên dễ hiểu. Sẽ không có điều gì quá sức tưởng tượng khi mọi chỉ dẫn đưa mọi người về với cơ thể của chính họ.
Dưới đây là một số ví dụ:
Hãy tưởng tượng bạn đang “nắm ___, ấn vào ____, vươn tới ____, hít vào ____, siết chặt ___, v.v.”
Một ví dụ có thể là: Hãy tưởng tượng có dây đai quấn quanh 2 cánh tay của bạn trong tư thế chó cúi. Bây giờ hãy làm chặt sơi đai lai nhưng cũng đừng kéo quá mức. Tôi thích hướng dẫn này dành cho những người có xu hướng khớp tay bị ưỡn trong các tư thế chống tay như chó cúi. Hướng dẫn này sẽ làm giảm hẳn áp lực lên khớp của họ trong các thế giữ chống tay.
6. Tận dụng sức mạnh của dụng cụ yoga
Hướng dẫn cải biên thế Bồ câu với dụng cụ trong chương trình Đào tạo HLV Yoga
Ngay cả khi dạy Offline thì dụng cụ Yoga cũng là công cụ rất tốt để học viên tự cảm nhận cơ thể. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng cách này khi hướng dẫn học viên trực tuyến
Dụng cụ Yoga (bao gồm cả vật dụng gia đình) là những công cụ yoga mạnh mẽ vì:
Chúng có thể giữ vững một hành động và giúp học viên cảm nhận cơ bắp khi vào thế, ra thế và giữ thế. Ví dụ, kẹp một khối block giữa đùi trong trong tư thế Tadasana (Tư thế trái núi) có thể giúp bạn kích hoạt đầy đủ hai chân và cơ lõi của mình trong tư thế này.
Dụng cụ có thể cho bạn một điểm tựa an toàn để khám phá các tư thế theo những cách khác nhau. Ví dụ, sử dụng một bức tường có thể giúp học viên đẩy gót chân vào tư thế Chó cúi khi họ cảm thấy quá căng ở gót chân và cơ gân khoeo
Dụng cụ cho bạn nhiều cách để cải biên tư thế. Ví dụ: bạn có thể sử dụng đi văng hoặc ghế để cải biên tư thế uốn lưng và nhiều tư thế khác.
Dụng cụ giúp học viên kết nối với hơi thở của mình. Ví dụ, sàn nhà là một công cụ mạnh mẽ. Mình thường hướng dẫn thở bằng cơ hoành bằng cách cho học viên nằm sấp hoặc ngửa và cảm thấy bụng và lưng dưới nhấp nhô lên hoặc xuống chạm thảm.
Dụng cụ có thể cho bạn điểm tựa, lực kéo và mở. Ví dụ, hãy thử đeo dây quanh tay cầm cửa rồi đeo qua đùi trong tư thế down dog để giúp kéo dài cột sống. Một mẹo sử dụng dụng cụ khác mà bạn nên thử: cuộn một tấm chăn đặt dưới đầu gối trong tư thế Paschimottanasana (Ngồi gập người) để thấy bớt căng hơn ở cơ gân khoeo.
**(Bài viết có tham khảo thông tin từ các trang YogaInternational, YogaJournal, Doyoga)
Leave a Reply