“Cơ thể dạy bạn mọi điều bạn cần biết.” – Suzuki Roshi
Một trong những điểm tuyệt vời mà tôi thích của Vinyasa Flow là mở ra sự sáng tạo và thiết kế riêng. Vinyasa Flow không phải một trình tự được định sẵn như một số trường phái Yoga cổ điển (dù rằng cũng có những ưu điểm nhất định), mà là sự thể hiện khả năng, sự thông thái và kinh nghiệm thực hành của người hướng dẫn. Tuy nhiên, sự sáng tạo không có nghĩa là bỏ qua yếu tố an toàn. Một lớp học sáng tạo đến đâu cũng cần tuân theo một số hướng dẫn nền tảng để làm ấm, mở cơ thể và chuẩn bị tốt nhất cho buổi thực hành được trọn vẹn.
Giới thiệu đến bạn một số nguyên tắc cơ bản.
- Bắt đầu lớp học với một ý định rõ ràng. Có thể là một cuộc nói chuyện nhẹ nhàng về triết lý sống, một bài tập thiền định hoặc luyện thở (pranayama), một tư thế thư giãn phục hồi hoặc một bài hát kinh nhẹ nhàng, làm nền tảng cho việc thực hành trước khi bắt đầu luyện tập asana. Học viên thường vội vã bước vào lớp trong 1 trạng thái xao nhãng, không tập trung và mệt mỏi. Một khoảnh khắc tiếp đất, kết nối và yên bình là cần thiết. Đây cũng là lúc để thiết lập nhịp điệu cho chuỗi yoga mà bạn đã chọn. Ví dụ, nếu bạn đang tập trung vào buổi thực hành xây dựng nền móng vững vàng, tập trung vào luân xa gốc (muladhara), bạn có thể cho học viên nằm trong tư thế thư giãn xác chết. Vì đây là tư thế giúp học viên được tiếp đất, cảm nhận được an toàn, được nâng đỡ và bảo vệ bởi tình yêu thương của nguyên tố đất.
- Làm ấm cơ thể. Điều này có thể được thực hiện theo nhiều cách… Một chuỗi bài tập mèo ~ bò, một chuỗi bài chùng chân, một chuỗi tiến triển của vinyasas (bắt đầu với hạ gối xuống từ cái bàn, nhẹ nhàng chuyển sang tư thế rắn hổ mang rồi tiếp đến bộ tư thế chó ngửa/ chó cúi), ngay cả bắt đầu với những bài chào mặt trời chậm rãi, chánh niệm cũng mang lại hiệu quả. Miễn là cơ thể có cơ hội để được làm ấm dần và mở ra trước khi di chuyển vào các tư thế duỗi căng sâu hơn và nhiều thử thách hơn.
- Hãy cân nhắc tư thế đỉnh. Nếu bạn đang thiết kế lớp học của mình dựa trên một tư thế đỉnh, bạn biết đó là tư thế gì và cần biết những tư thế nền nào sẽ hữu ích để cơ thể chuẩn bị cho tư thế đó. Ví dụ, tư thế ngả lưng sâu cần phải mở các cơ tứ đầu và cơ gập hông cũng như mở vai và ngực. Nội dung lớp học nên bao gồm các tư thế tác động đến các khu vực đó của cơ thể.
- Nhóm các tư thế tương tự lại với nhau. Cách an toàn nhất để lập chuỗi là xem xét nhóm các asana tương tự lại với nhau. Tư thế đứng tất nhiên là chung một nhóm … Trong đó, chúng ta nhóm các tư thế đứng xoay ra lại như chiến binh 2, tam giác lại với nhau và các tư thế trung lập đối xứng hay bất đối xứng lại với nhau càng nhiều càng tốt. Các tư thế đảo ngược cũng nên xếp chung một nhóm, cũng tương tự như vậy đối với các tư thế ngả lưng, gập về trước và mở hông. Với một số trường hợp ngoại lệ, thật là hơi khó hiểu khi có sự phối hợp di chuyển cơ thể qua một vài tư thế đứng, sau đó hạ xuống để thực hiện tư thế mở hông, rồi quay trở lại thực hiện một vài tư thế đứng, sau đó lại thực hiện một tư thế ngồi gập ngẫu nhiên, v.v. Hãy tìm kiếm sự uyển chuyển, tính liên tục và sự liên kết về thể chất & năng lượng giữa các nhóm tư thế.
- Di chuyển từ dễ dàng đến phức tạp. Bắt đầu từ tư thế dễ nhất đến khó nhất hoặc phức tạp nhất trong mỗi nhóm.
- Dẫn dắt bằng hơi thở. Mỗi khi di chuyển, cơ thể chuyển động với một lần hít vào hoặc thở ra. Hãy để đây là một phần của chuỗi bài của bạn và là một phần hướng dẫn của bạn – hãy luôn nhất quán với số lượng hơi thở. Nếu tư thế có năm hơi thở bên phải, hãy chắc rằng bạn có năm hơi thở ở bên trái để đảm bảo việc thực hành cân bằng.
- Dạy những gì mà bạn biết. Trước khi hướng dẫn một tư thế, bạn cần phải có khả năng thực hiện tư thế đó – vì lợi ích của việc làm mẫu khi cần thiết và để bạn hiểu một cách sâu sắc về tư thế đó. Trước khi dạy một chuỗi, tốt nhất là bạn nên thử nghiệm nó với chính cơ thể của mình để hiểu cách chuyển động hiệu quả nhất… và để giúp chuẩn bị các hướng dẫn bằng lời cần thiết để bạn dạy nó một cách tự tin và nhất quán.
- Hãy nhớ trả thế. Ví dụ, sau khi thực hiện ngã lưng sâu, thì các tư thế vặn xoắn và gập về phía trước là cần thiết.
- Cân nhắc năng lượng của buổi tập. Bạn đã lên kế hoạch cho một buổi tập rất năng động, mang năng lượng rajasic, nhưng khi bạn bước vào một căn phòng mà học viên lại rõ ràng cần năng lượng tĩnh tại, phục hồi … Hãy chuẩn bị càng nhiều càng tốt để thay đổi. Điều này có thể là một thách thức đối với một giáo viên mới nếu bạn đang chỉ dựa vào một chuỗi bài và kế hoạch đã định. Luôn có một yếu tố năng lượng khác nhau cho mọi chuỗi bài chứ không chỉ đơn giản là dừng lại ở tư thế đỉnh. Khả năng cảm nhận năng lượng của lớp học đòi hỏi HLV cần có quá trình thực hành tập và dạy thật sự cam kết, nghiêm túc. Đó chính là sự khác biệt của 1 HLV Yoga có tâm với nghề.
CẤU TRÚC CƠ BẢN MỘT CHUỖI VINYASA
- Thông thường, chuỗi bài Vinyasa cần tuân theo cấu trúc cơ bản này.
- Mở bài ~ Ý niệm, thiền định, giảng về triết lý, 1 tư thế phục hồi, thư giãn hay đọc 1 bài kinh cầu nguyện, v.v.
- Làm ấm cơ thể ~ Mèo / bò, chuỗi Vinyasa nhẹ nhàng, chuỗi tấm ván, v.v.
- Chuỗi bài Chào mặt trời ~ Các biến thể
- Các tư thế Đứng
- Các tư thế Cân bằng bằng tay
- Các tư thế Đảo ngược *
- Các tư thế Ngả lưng **
- Các tư thế vặn, gập người về trước & mở hông
- Savasana
- Thiền định & Kết thúc
Tôi có một số chuỗi mẫu với hình ảnh rõ đẹp, bạn có thể tải về tham khảo TẠI ĐÂY nhé
* Hiện nay, trong hầu hết các lớp học Vinyasa, các tư thế đảo ngược được đặt nhiều hơn vào phần giữa hoặc phần đầu của nửa sau buổi tập khi nhiệt độ lớp học đang tăng lên và các tư thế thử thách hơn đang được dần tập đến. Ngoại lệ cho điều này là tư thế đứng trên vai (salamba sarvangasana) và tư thế đặt chân lên tường (viparita karani). Đây đều là hai tư thế đảo ngược nghiêng về làm mát, phục hồi nhiều hơn và do đó tốt hơn là được đặt vào cuối buổi thực hành.
Tuy nhiên, trong truyền thống Ashtanga, đứng trên vai (và tất cả các tư thế đi kèm của nó) và đầu đứng là những tư thế gần cuối cùng của mọi chuỗi bài. Ngoài ra, tư thế handstand và bọ cạp được liên kết với các tư thế ngả lưng cuối trong phần chuỗi tư thế kết thúc. Ngược lại, trong trường phái Sivananda, đầu đứng, đứng trên vai lại được đưa lên đầu chuỗi Asana, tư thế đứng đặt ở cuối. Do đó, có những trường phái tư tưởng khác nhau. Là một giáo viên, hãy thử nghiệm những gì mà bạn cảm thấy sáng suốt, an toàn và tràn đầy năng lượng trong cơ thể của chính mình và hãy giảng dạy từ cách đó.
—————————————-
Leave a Reply