Khi bạn bắt đầu dạy Yoga, bạn cần có một chiến lược phát triển và tập trung. Trong số đó, việc lựa chọn thị trường ngách phù hợp với bản thân với tư cách là một giáo viên Yoga, nhà chữa lành hoặc một huấn luyện viên, nhà khai vấn là điều vô cùng quan trọng.
Sự thật là, không phải tất cả các ngách sản phẩm đều giúp bạn có được thu nhập tốt. Và không phải tất cả chúng sẽ phù hợp với sở thích và tính cách của bạn. Bạn chắc chắn là muốn chọn một thị trường ngách mà mình đam mê, vì bạn sẽ dành rất nhiều thời gian và công sức để làm việc với nó. Nhưng bạn cũng muốn những sản phẩm đó tạo nên lợi nhuận và mọi người sẵn sàng chi trả để nhận được những giá trị mà sản phẩm ấy mang lại.
Bài viết này sẽ chỉ ra ba lĩnh vực mà chúng ta cần suy nghĩ khi chọn một thị trường ngách phù hợp với bạn, đó là: Đam mê, Kỹ năng và Nhu cầu.
- Đam mê
Hãy nghĩ về những gì mà bạn đam mê.
Bạn thực sự quan tâm đến điều gì?
Bạn không thể ngừng nói chuyện khi nhắc đến điều gì, hoặc không ngừng tìm hiểu và đọc về điều gì nhất?
Hãy lên danh sách các chủ đề mà bạn đam mê và đừng tự kiểm duyệt hay đánh giá chính mình khi lập danh sách này.
Ví dụ, tôi thích nói về các khóa học Yoga trực tuyến và xây dựng công việc kinh doanh online. Bất kỳ người bạn mới nào tôi gặp, khi bắt đầu nói chuyện về những điều mà họ làm hoặc những gì họ muốn làm, tôi luôn nảy ra ý tưởng kinh doanh online dành cho họ. Thực sự là hơi điên rồ nhưng tôi rất yêu thích lĩnh vực này và tôi cũng muốn bạn thực sự đam mê với lĩnh vực mà mình đã chọn.
- Kỹ năng
Lĩnh vực thứ hai cần nghĩ đến là kỹ năng của bạn – bạn thực sự giỏi ở lĩnh vực nào?
Mọi người trả tiền để được tiếp cận và học các kỹ năng từ người khác. Vì vậy, hãy tự hỏi bản thân, bạn có giỏi ở lĩnh vực nào đó mà thị trường đang có nhu cầu cao hay không?
Bạn không cần phải là một chuyên gia – chỉ cần bạn giỏi điều gì đó thì nó sẽ giúp ích cho người khác.
Hãy lập một danh sách về những điều bạn giỏi hoặc muốn trở nên giỏi hơn. Một lần nữa, đừng tự đánh giá hay phán xét bản thân khi nghĩ rằng mình không đủ tốt; bạn chỉ cần cho phép mình được viết ra mà thôi.
- Nhu cầu
Yếu tố thứ ba để xét đến khi tìm kiếm một thị trường ngách có lợi nhuận, chính là Nhu cầu.
Bạn cần biết những gì mọi người muốn và những gì mà họ sẵn sàng chi trả.
Có một vấn đề nào đó mà bạn có thể giải quyết cho người khác không?
Bạn có đang có một ý tưởng cho một sản phẩm độc đáo không?
Đây là yếu tố mà có rất nhiều người mắc sai lầm. Ai sẽ trả tiền cho bạn bên cạnh một lớp học Yoga bình thường trong một thị trường sôi động và phong phú như thế này? Điều quan trọng bạn cần nhớ là, không chỉ có những giá trị được nhìn thấy trong việc dạy mọi người cách kiếm nhiều tiền hơn, mà còn là rất nhiều những giá trị khác. Tất cả chúng ta đều coi trọng những điều thiêng liêng khác như sức khỏe, bình an, hạnh phúc có nhiều thời gian hơn hoặc phát triển các mối quan hệ của mình.
Hãy suy nghĩ – bạn đã gặp phải những vấn đề hoặc khó khăn nào trong cuộc sống mà bản thân đã phải trả giá để có được giải pháp? Điều quan trọng là xác định một cuộc một vấn đề mà bạn có thể giúp đỡ và mọi người sẵn sàng trả tiền cho bạn để giúp họ tháo gỡ vấn đề đó.
Hãy thực hiện một số nghiên cứu cho bản thân, kiểm tra xem ngoài kia đã có những sản phẩm gì trong lĩnh vực mà bạn chọn và sau đó đưa ra danh sách rút gọn các ý tưởng cho ngách sản phẩm có tiềm năng tạo ra lợi nhuận. Đây là cách bạn tìm ra ý tưởng nào có thể mang lại thu nhập tốt nhất cho mình
Đưa ra quyết định
Bước tiếp theo là đưa ra quyết định về thị trường ngách của bạn – và đây là điều mà hầu hết mọi người đều mắc lỗi, và hoang mang. Những lỗi này có thể sẽ là:
- Chọn kiểu ngôn ngữ giao tiếp để bắt đầu công việc kinh doanh của bạn (Ví dụ: Ngôn ngữ của khách hàng trẻ khác với ngôn ngữ của người lớn tuổi,..)
- Chọn một trường phái Yoga cụ thể
- Chọn một vấn đề bạn đang tập trung vào (ví dụ như: trị liệu đau lưng)
Nếu bạn cảm thấy chần chừ, thì bạn không đơn độc. Bạn muốn giúp đỡ càng nhiều người càng tốt và quan tâm đến rất nhiều thứ và yêu thích nhiều phong cách Yoga khác nhau, đến mức việc lựa chọn một thị trường ngách thích hợp có thể giống như việc đặt mình vào một chiếc hộp chật chội.
Tôi khuyên bạn nên chọn một thị trường ngách và sau đó phát triển nó trong ít nhất một năm. Đừng bắt đầu kinh doanh khía cạnh khác trừ khi bạn đã tạo dựng được một sự nghiệp thành công. Hãy tập trung và gắn bó với nó trước, bạn nhé!
Theo Susanne Rieker – Yogadaily dịch & biên tập.
Leave a Reply